Top 1 cách trang trí bàn thờ gia tiên để hút tài lộc

Thờ cúng tổ tiên là một nét đẹp trong tiềm thức văn hóa của người Việt Nam ta được truyền từ đời này sang đời khác. Bởi bàn thờ gia tiên là một phần không thể thiếu trong không gian sống của mỗi ngôi nhà.

Vậy thờ cúng tổ tiên có ý nghĩa gì ? Bàn thờ gia tiên gồm những gì ?Trang trí bàn thờ gia tiên như thế nào cho hợp phong thuỷ ?

Thế giới Đồ Gỗ sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trong bài viết này !

1. Ý nghĩa của thờ cúng tổ tiên

Tục thờ cúng tổ tiên thể hiện tinh thần tưởng nhớ người thân của cha ông ta. Là một tín ngưỡng vô cùng đẹp bởi đây là nơi con người thể hiện sự biết ơn về công sinh thành và dưỡng dục của thế hệ cha ông. Những người đã hi sinh nhiều thứ để tạo nền móng cho con cháu sau này.

Combo Án gian và sập thờ do Thế GIới Đồ Gỗ sản xuất

Ngày nay hầu như nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên để thờ phụng ông bà cha mẹ. Những dòng họ thường có nhà thờ họ riêng để thờ phụng nhiều đời cha ông về trước. Việc thờ phụng này được truyền từ đời này sang đời khác.

Combo trang trí ban thờ phong thuỷ

2. Vị trí đặt bàn thờ

Chọn một vị trí “tọa cát hướng cát” cho bàn thờ của gia đình nghĩa là vị trí tốt, nhìn ra hướng tốt, hợp với tuổi của gia chủ. Tiếp theo là đặt bàn thờ một cách vững chãi, nên để bàn thờ dựa lưng vào bức tường chắc chắn thay vì tường kính hoặc cửa sổ.

Không nên đặt bàn thờ đối diện với cửa ra vào vì theo quan niệm phong thủy đây là phương vị không tốt, sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển và tài lộc của gia chủ.

Theo các thiết kế nhà ở hiện đại hiện nay thì nên bố trí vị trí thờ cúng thành một căn phòng riêng, đặt ở những vị trí trang nghiêm, tĩnh lặng, hợp lí nhất là sân thượng.

Không nên đặt tại những vị trí ồn ào bởi nó có thể làm giảm tính tôn nghiêm của không gian thờ cúng.

Tiếp theo, vì bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc, hai hành có phương vị hướng lên cao nên đặt ở những vị trí cao và thường xuyên cần chăm sóc.

Phù hợp nhất để bài trí bàn thờ đó là hướng Tây Bắc so với ngôi nhà vì đây là hướng tượng trưng cho trời, đón tài lộc cho gia chủ.

Án gian và bàn cơm

3. Kích thước bàn thờ

Khi thiết kế bàn thờ nên theo kích thước đẹp trên thước Lỗ Ban và tất nhiên là phù hợp với diện tích cũng như kiến trúc ngôi nhà. Những ngôi nhà nhỏ thì bàn thờ quá lớn cũng không tốt và ngược lại với không gian biệt thự mà làm bàn thờ bé sẽ không tương xứng, ảnh hưởng lớn đến phong thủy của không gian.

4. Bàn thờ phải luôn sạch sẽ, thoáng đãng

Không gian phía trên bàn thờ cần sạch sẽ, thông thoáng. Gia chủ không nên đặt bàn thờ quá cao hoặc quá thấp. Nếu cao quá sẽ gây khó khăn cho việc thờ cúng, quá thấp thì sẽ thiếu tính trang nghiêm.

Bạn có thể trang trí thêm cây xanh và nên chọn những loại cây như cây tài lộc, cây kim tiền sẽ cho tác dụng tốt, thu nạp nhiều sinh khí, tạo phúc khí cho người sống trong nhà.

Combo phòng thờ mạ vàng

5. Những vật phẩm cơ bản trên bàn thờ gia tiên

Tùy thuộc vào văn hóa vùng miền cũng như điều kiện và nhu cầu thờ cúng của từng dân tộc, gia đình mà vật phẩm thờ cúng sẽ có sự thay đổi nhất định. Ngoài ra bàn thờ gia tiên gồm những gì còn phụ thuộc diện tích, kích thước của bàn thờ tại các gia đình.

Cùng tìm hiểu thêm trong video dưới đây :

Bên cạnh đó vật phẩm thờ cúng trên bàn thờ gia tiên còn phụ thuộc vào mục đích thờ cúng. Cụ thể còn được căn cứ vào việc gia chủ là con thứ hay con trưởng, là người thờ cúng chính, hay thờ vọng. Tuy nhiên về cơ bản bàn thờ gia tiên tại các gia đình đều cần các vật phẩm thờ cúng cần thiết sau đây: 

  • Bát Hương
  • Ống cắm hương
  • Bộ bát cúng cơm
  • Bộ đũa thờ
  • Bộ ấm chén cúng
  • Lọ cắm hoa
  • Mâm bồng
  • Đèn thờ
  • Di ảnh thờ
Sập thờ tứ linh
Mâm bồng
Lư hương
Bình sen

Gia đình có thể căn cứ vào tuổi, cung mệnh của gia chủ trong nhà để lựa chọn chất liệu đồ thờ cúng phù hợp. 

Vừa rồi, là những chia sẻ hữu ích mà Thế Giới Đồ Gỗ giành cho bạn ! Hi vọng bạn sẽ tìm được phương án tốt nhất cho mình.

Cảm ơn các bạn đã đón đọc !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

098157 3333
icons8-exercise-96 chat-active-icon