Các loại gỗ Cẩm và đặc điểm sinh trưởng?

Hiện nay trên thị có rất nhiều loại gỗ Cẩm khác nhau, chính vì vậy mà không it người nhầm lẫn và gặp khó khăn khi phân biệt các loại gỗ cẩm. Đến với bài viết này Thế Giới Đồ Gỗ sẽ chia sẻ kinh nghiệm về các loại gỗ cẩm và đặc điểm sinh trưởng của từng loại gỗ cẩm.

1.Gỗ Cẩm là gỗ gì?

các loại gỗ cẩm và cách phân biệt

Gỗ  cẩm là một loại gỗ rất đông họ hàng như: gỗ cẩm lai, cẩm thị, cẩm chỉ, cẩm sừng,…. Còn rất nhiều loại gõ cẩm khác nhau phân bố theo từng vùng miền.

Gỗ cẩm là loại gỗ rất cứng và chắc, toàn thân gỗ đều có những đường vân nhỏ, mảnh chạy khắp thân gỗ. Gỗ cẩm rất tốt it bị mối mọt, nứt nẻ, loại gỗ này có mùi như cây tre, ngâm nước lâu có mùi thum thủm.

2. Các loại gỗ Cẩm và đặc điểm sinh trưởng của từng loại

2.1. Gỗ cẩm lai ( Trắc lai)

Cẩm lai là loại cây mà giá trị gỗ được xếp vào hạng cao. Cẩm lai được xếp vào nhóm cây họ đậu, phân bố chủ yếu ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam Việt Nam. Gỗ cẩm lai là loại gỗ tốt có tốc độ sinh trưởng chậm. Phù hợp với những nơi đất ẩm ven sông suối hay đồng bằng, đẩ feralit xám trên cát kết hay phù sa cổ có tầng dày, thoát nước tốt. Là loại cây ưa sáng, lúc nhỏ chịu được nóng.

gỗ cẩm lai

Cây có chiều cao từ 20-25m đường kính khoảng 40-60cm vỏ màu xám tro, tán cây xoè rộng hình dù. Là dạng kép lông chim dài 15-18cm, hoa nhỏ màu lam nhạt, quả hình đậu dẹt, hạt màu đen nhạt.

Gỗ cẩm lai là loại gỗ khá phổ biến, nên rất dễ để phân biệt với các loại gỗ khác. Chất gỗ tốt, rất đanh và chắc vân gỗ nét đẹp và rất bền với thời gian. Do vậy cẩm lai rất được ưa thích làm đồ thủ công mĩ nghệ, trang trí và đồ tiện khảm.

2.2. Gỗ cẩm thị

Cẩm thị là loại cây thuộc họ thị, có chiều cao từ 18-20m. Vỏ cây màu đen, thân cong queo, phân nhánh nhiều. Thường phân bố ở  các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia. Tại Việt Nam cây cẩm thị được phân bố nhiều ở Tây Nguyên, Phan Rang, Khánh Hoà. Gỗ được đánh giá rất cao không chỉ ở chất lượng mà còn ở tính thẩm mĩ.

gỗ cẩm thị

Gỗ cẩm thị rất cứng, đanh chắc có tỉ trọng lớn, it bị nứt vỡ hay mối mọt. Gỗ có nhiều vân, vân to và nét hơn so với các loại gỗ khác. Chính bởi nét riêng biệt này mà gỗ cảm thị được ứng dụng cao trong sản xuất nội thất thủ công cao cấp. Với sự tương phản đen trắng giữa các vân gỗ rất rõ nét đã tạo nên sự độc đáo của loại gỗ này. Đây cũng là loại gỗ có giá trị cao trên thị trường Việt Nam.

2.3. Gỗ cẩm chỉ

Gỗ cẩm chỉ là một trong những loại gỗ có vân rất đẹp. Gỗ cẩm chỉ có những đường vân chạy dọc thân nên được gọi là gỗ cẩm chỉ. Gỗ có mức giá trung bình nên được sử dụng nhiều trong thiết kế sản phẩm nội thất. Những sản phẩm làm từ gỗ cẩm chỉ phù hợp với những gia đình có điều kiện kinh tế vừa phải. Tuy nhiên việc lựa chọn gỗ câm chỉ là một lựa chọn vô cùng thông minh.

Gỗ cẩm chỉ nổi tiếng với những đường vân mảnh, nhỏ chạy khắp thân và mặt gỗ. Với tom gỗ mịn và không có quy luật, phân bổ rất dày có thể làm ra rất nhiều sản phẩm nội thất đẹp, lạ mắt.

2.4. Gỗ cẩm sừng

vòng gỗ cẩm sừng

Gỗ cẩm sừng  có màu đen sẫm tương tự như gỗ mun sừng hay hương sừng. Gỗ có mùi thum thủm nên hay được gọi là cẩm thối.

Cẩm sừng là loại gỗ có vân rõ nét được sử dụng nhiều trong làm đồ mĩ nghệ tạo nên những sản phẩm độc đáo, mang giá trị thẩm mĩ cao.

Trên đây là tất các loại gỗ cẩm và đặc điểm sinh trưởng của tững loại. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ về từng loại gỗ cẩm và phân biệt được chúng. Tránh nhầm lẫn giữa các loại gỗ cẩm để phải chịu những thiệt thòi không đáng có . Hãy theo dõi bài viết của Thế Giới Đồ Gỗ để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Tìm hiểu thêm: Gỗ Trắc và ứng dụng trong nội thất

                         Gỗ trắc có mấy loại? Giá có đắt không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

098157 3333
icons8-exercise-96 chat-active-icon