Tần Thủy Hoàng – Ý nghĩa sâu xa

 

Ta biết đến vị vua Tần Thủy Hoàng là hoàng đế tàn bạo nhất lịch sử Trung Hoa. Tuy nhiên, bên cạnh sự độc ác tột cùng đó cũng không thể bỏ đi những công trạng to lớn mà ông đã đạt được trong những năm tháng trị vì.

Công trạng của Tần Thủy Hoàng

Sau khi thống nhất đất nước, Tần Thủy Hoàng thực hiện 1 loạt những chính sách đổi mới.

Về chính trị

  • Tần Thủy Hoàng đã phế bỏ chế độ phân phong, thi hành chế độ Quận Huyện. Chia cả nước thành 36 quận, dưới quận là Huyện. Quan lại của trung ương và địa phương đều do nhà vua đích thân tuyển chọn, bổ nhiệm và miễn nhiệm.
  • Không thi hành chế độ cha truyền con nối.
  • Chế độ Quận Huyện do nhà Tần sáng lập đã trở thành định chế trong lịch sử phong kiến Trung Quốc hơn 2 nghìn năm. Tên gọi của rất nhiều Huyện ở Trung Quốc hiện nay đều là do nhà Tần đặt
  • Bên cạnh đó nhà Tần Thủy Hoàng còn ra 1 loạt chính sách thống nhất đơn vị đo lường, tiền tệ, pháp luật…

Văn hóa

  • Một đóng góp quan trọng nữa của Nhà Tần là việc thống nhất chữ viết.

Trước nhà Tần các nước đều có chữ viết riêng của mình. Mặc dù các loại văn tự này có cùng nguồn gốc và cách viết gần giống nhau. Nhưng vẫn gây trở ngại cho việc truyền bá và giao lưu văn hóa. Sau khi thống nhất, Nhà Tần quy định chữ Hán Triện nhỏ của nước Tần là văn tự thông dụng trong toàn quốc. Từ đó về sau diễn biến của chữ Hán Trung Quốc bắt đầu có cơ sở tra cứu. Điều này có ý nghĩa không thể lường hết được đối với sự hình thành lịch sử và kế thừa văn hoá của Trung Quốc.

 

  • Đến năm thứ 2 đời Tần, Tần Thủy Hoàng trở nên vô cùng tàn bạo. Không màng đến sống chết của bách tính huy động hàng 70 vạn dân công. Tiêu tốn tiền bạc để xây dựng khu lăng tẩm Lệ Sơn, Cung điện. Và đặc biệt phải kể đến là Vạn Lý Trường Thành và Lăng mộ của ông. Dù vậy, sự tàn bạo đó đã mang lại cho Trung Quốc hiện tại những kì quan duy nhất trên thế giới.

Tần Thủy Hoàng như một tượng đài mãi được lưu truyền cho hậu thế về sự mưu lược, tài giỏi, công lao thống nhất Trung Quốc của ông.

Cùng tham khảo mẫu bàn ghế Tần Thuỷ Hoàng tại website thegioidogo.com và fanpage Thế giới đồ gỗ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

098157 3333
icons8-exercise-96 chat-active-icon